Mục tin tức

Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Cần cảnh giác trước chứng hay quên

Hay quên là một biểu hiện của sự suy giảm trí nhớ, căn bệnh này cần được điều trị kịp thời, để tránh những tác hại nặng nề mà nó gây ra
>>> Protandim
Chứng suy giảm trí nhớ thường gặp ở người cao tuổi, nhưng gần đây căn bênh này có xu hướng tấn công người trẻ tuổi. Suy giảm trí nhớ là dấu hiệu đầu tiên và thường gặp nhất của các bệnh thoái hóa thần kinh (như sa sút trí tuệ). Ban đầu, người bệnh chỉ giảm trí nhớ gần, thường quên điều mình vừa nói và các công việc cần làm…
Trong giai đoạn sau, người bệnh giảm trí nhớ dài, bị hoang tưởng, rối loạn cảm xúc, tổn thương ngôn ngữ, mất khả năng sinh hoạt hàng ngày… Nghiên cứu của Viện Lão khoa Trung ương công bố tháng trước cho thấy năm 2008 có khoảng 4,6% người cao tuổi ở nước ta mắc bệnh sa sút trí tuệ, nhưng nay đã tăng gấp đôi. Những năm 90, ở độ tuổi 40, tỷ lệ dân số bị sa sút trí tuệ chỉ chiếm 0,1%.
canh giac truoc chung suy giam tri nho
Suy giảm trí nhớ diễn biến âm thầm và nặng dần theo tuổi tác, thường dẫn đến các bệnh sa sút trí tuệ nguy hiểm như Alzheimer (theo nghiên cứu của Bệnh viện Lão khoa Trung ương, tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer tại Việt Nam hiện nay là khoảng 6%), Parkinson, teo não…
Những căn bệnh như tai biến mạch máu não và đái tháo đường thường dẫn tới suy giảm trí nhớ. Bên cạnh đó, yếu tố nguy cơ từ các gốc tự do (free radical) cũng khiến bệnh bộc phát và trầm trọng hơn. Gốc tự do làm xơ hóa các bao myelin và các đầu sợi trục tế bào thần kinh làm chức não bị rối loạn, hệ thống mạch máu cũng bị suy yếu dưới tác động của gốc tự do dẫn đến não kém tập trung và giảm khả năng ghi nhớ.
Ngày nay, chứng suy giảm trí nhớ có xu hướng lấn sang nhóm người trẻ, dưới 40 tuổi. Hiện có khoảng 20-30% người trẻ mắc các bệnh về trí nhớ. Nhịp sống hiện đại, gấp gáp, nhiều áp lực và thói quen sử dụng thức ăn nhanh, lạm dụng rượu bia, thuốc lá… tạo ra rất nhiều gốc tự do. Chứng bệnh này khiến họ tập trung kém, giảm tư duy, hay quên, giảm khả năng kiểm soát stress và hiệu suất lao động… Họ dễ nổi nóng, căng thẳng và thường gặp khó khăn trong công việc, cuộc sống.
Các nhà khoa học cảnh báo có đến 91% bệnh nhân suy giảm trí nhớ chưa được chú ý điều trị và có khoảng 50% số người suy giảm trí nhớ sẽ chuyển thành sa sút trí tuệ 3 năm sau đó. Bản thân người bệnh và gia đình lại thường coi đó là biểu hiện của tuổi tác hoặc do tính đãng trí thông thường.
Tuy nhiên, khi bệnh biểu hiện rõ rệt và tiến triển thành các bệnh sa sút trí tuệ, Parkinson, Alzheimer… thì khả năng phục hồi rất khó. Do vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc phòng ngừa và “chặn đứng” các biểu hiện suy giảm trí nhớ ngay từ sớm là yếu tố tiên quyết để dự phòng và tránh các diễn tiến xấu, biến chứng nguy hiểm của bệnh.
Thông tin hữu ích
thuoc proradim
Sự lão hóa luôn đi kèm với bệnh tật, sự suy giảm trí nhớ đó chính là sự lão hóa, thoái hóa của tế bào thần kinh. Thuốc Protandim, một sản phẩm được sinh ra để chống lại điều này, Protandim có khả năng kích thích tế bào thần kinh hoạt động tốt, chống suy giảm trí nhớ tăng tuần hoàn máu não…ngoài ra Protand còn giúp tim mạch hoạt động ổn định, chống lại những bệnh tim mạch, chống lão hóa.