Mục tin tức

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Viêm đa khớp và thoái hóa khớp

Tôi hiện nay bị đau nhiều khớp, mỗi sáng thức dậy hay bị cứng các khớp, nhất là khớp ngón tay. Không biết tôi có bị viêm đa khớp dạng thấp hay không?

Xem thêm: protandim mua o dau

http://thuocprotandim.com/wp-content/uploads/2014/03/thuoc-protandim-300x300.png
Có hơn 200 dạng viêm khớp khác nhau nhưng hai dạng viêm khớp gặp phổ biến nhất là thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp. Đặc trưng của bệnh viêm đa khớp dạng thấp là tình trạng viêm màng bao khớp, do đó các khớp bị viêm phải sưng lên, có thể gặp ở bất kỳ khớp nào nhưng các khớp bàn, ngón tay, cổ tay, gối hay bị tổn thương, thường là đối xứng hai bên. Tình trạng cứng khớp buổi sáng kéo dài hơn so với tình trạng thoái hóa khớp. Khi bị đau nhiều khớp không nhất thiết phải là viêm đa khớp dạng thấp mà có thể bị thoái hóa khớp. Tuy nhiên, nếu chỉ bị viêm một khớp cũng không thể loại trừ viêm đa khớp dạng thấp. Còn thoái hóa khớp là tình trạng phá hủy sụn khớp (sụn khớp là một cấu trúc đàn hồi giúp bảo vệ các đầu xương làm cho chúng khỏi cọ xát vào nhau).
Xem thêm: protandim

Thoái hóa khớp có biểu hiện đặc trưng là sự hình thành các gai xương do hiện tượng hao mòn xương gây ra. Thoái hóa khớp chỉ ảnh hưởng đơn thuần đến khớp và có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp khác nhau như bàn tay, khớp gối, khớp cột sống và khớp háng. Ngoài gây đau và cứng khớp, thoái hóa khớp còn làm hạn chế vận động, vì một khớp khi đã viêm thì không thể vận động tối đa và dễ dàng được. Tuổi là yếu tố chính tăng nguy cơ dạng viêm khớp này. Những yếu tố khác góp phần vào bệnh lý này bao gồm tình trạng thừa cân, các stress lên khớp do sử dụng quá mức hoặc chấn thương và gia đình có tiền sử bị thoái hóa khớp. Trường hợp của bác cần khám bởi bác sĩ chuyên khoa xương khớp để xác định là thoái hóa hay viêm đa khớp, từ đó bác sĩ kê đơn dùng thuốc phù hợp.
Xem thêm: Protandim tri benh viem thap khop