Mục tin tức

Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Xử trí khi nhiệt biểu vỡ vạc để tránh nhiễm độc thủy ngân

Thầy thuốc Tống Thành Sika, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tâm khảm Sài Gòn cho biết thủy ngân là yếu tố hóa học sở hữu ký hiệu Hg trong bảng tuần hoàn, còn đó ở phổ thông dạng: yếu tố, vô cơ và hữu cơ. Đây là kim khí không tan trong nước, với thể bốc hơi hơi dễ khi ở nhiệt độ phòng. Thủy ngân được dùng trong những thiết kế, áp kế, máy đo huyết áp thủy ngân và những trang bị khoa học khác.
>>>>thuoc protandim
Thủy ngân ở dạng yếu tố lỏng thì ít độc nhưng những hợp chất, khá và muối của nó lại rất độc. với thể gây thương tổn não và gan ví như con người tiếp xúc, hít thở hay ăn phải. Nó còn tiến công hệ thần kinh trung ương và nội tiết, ảnh hưởng tới mồm, những cơ quai hàm, răng, thậm chí gây khuyết tật thai nhi.
Đây là chất độc tích lũy sinh học, rất dễ tiếp thụ qua da, các cơ quan hô hấp và tiêu hóa. các hợp chất vô cơ của nó ít độc hơn so sở hữu hợp chất hữu cơ nhưng vẫn gây ô nhiễm đáng nói đối sở hữu môi trường vì nó tạo ra những hợp chất hữu cơ trong cơ thể sinh vật. một trong những hợp chất độc nhất chính là Demetyl thủy ngân, hiểm nguy tới mức chỉ vài microlit rơi vào da cũng với thể gây tử vong.
Ngộ độc thủy ngân đối với con người thường nhật là kết quả của việc tiêu thụ 1 số loại lương thực, thực phẩm nhiễm chất này chỉ mất khoảng dài. Thủy ngân tích lũy nâng cao dần theo chuỗi thức ăn, chả hạn như cơ thể các chiếc cá lớn như cá ngừ hay cá kiếm thường chứa nhiều thủy ngân hơn những loài cá nhỏ.
Triệu chứng khi ngộ độc thủy ngân cấp tùy thuộc vào dạng ngộ độc, thời kì xúc tiếp, nồng độ... chả hạn nếu hít phải thủy ngân sở hữu thể dẫn tới bệnh phổi cấp tính nặng làm nạn nhân ho, khó thở, đau tức ngực, sốt, ớn lạnh… tuy nhiên còn gây mất trí nhớ, viêm mồm, tơ mơ, co giật, nôn ói, viêm ruột. những triệu chứng này thường dịu đi trong vòng 1 tuần. bên cạnh đó trong 1 số trường hợp mang thể diễn tiến nặng hơn dẫn đến phù phổi cấp, suy hô hấp và tử vong. Ngộ độc mạn do hít thủy ngân gây ra viêm lợi, run giật tay, rối loạn tâm thần kinh, vị kim loại, khó thở, ói mửa.
cho nên để hạn chế bị nhiễm độc, thầy thuốc Sika khuyên mọi người nên khôn xiết thận trọng, ko để các công cụ chứa thủy ngân như nhiệt biểu bị rơi tan vỡ. Trong trường hợp không may bị vỡ vạc, cần chú ý xử trí theo những bước sau:
- rà soát xem thủy ngân với dính vào người và áo xống ko. ví như sở hữu cần chiếc bỏ ngay, rẻ nhất là thay phần đông áo quần, rửa da bằng xà phòng và nước, rửa mắt bằng nước muối sinh lý.
- quét dọn hạt thủy ngân vương vãi bằng phương pháp sử dụng que bông ướt hoặc giấy mỏng đặt sát xuống nền gạt thủy ngân vào. Dù sử dụng cách thức nào đi nữa cũng phải cho thủy ngân vào hộp đậy nắp kín. Tuyệt đối ko đổ thủy ngân đã gom được xuống những cống rãnh để giảm thiểu làm cho ô nhiễm nguồn nước.
- Để khiến sạch áo xống dính thủy ngân, cần ngâm trong nước lã khoảng 30 phút. Ngâm thêm 30 phút nữa trong nước xà phòng ở nhiệt độ 70-80 độ C. Sau đó ngâm 20 phút ở nhiệt độ cao trong nước pha chất tẩy. chung cục xả sạch bằng nước lạnh.
- khi với tín hiệu ngộ độc thủy ngân như nhức đầu, buồn nôn, đau họng, sốt… hãy chóng vánh đưa nạn nhân tới hạ tầng y tế gần nhất để được y bác sĩ can thiệp giải độc kịp thời.