Mục tin tức

Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Những lưu ý vàng trong chế độ dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng tốt và hợp lý sẽ bảo đảm sự phát triển khỏe mạnh cả về thể lực và trí lực của con người. Tuy nhiên, muốn có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn cần phải có những hiểu biết cơ bản về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn,… Để từ đó biết cách lựa chọn thực phẩm và ăn phù hợp với nhu cầu cho từng trường hợp khác nhau. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về chế độ dinh dưỡng hợp lý:

1. Tuyệt đối không ăn theo sở thích

Chế độ ăn uống thiếu khoa học hay ăn theo sở thích rất nguy hại cho sức khỏe và hình thể của bạn. Không những thế nếu bạn duy trì một chế độ ăn uống không hợp lý lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng chán ăn hoặc phàm ăn. Thực đơn của bạn chỉ tập trung vào những món khoái khẩu hoặc kiêng khem quá mức, thậm chí nhịn ăn trong thời gian dài để giảm cân sẽ làm cho cơ thể bị mất cân bằng hoặc thiếu hụt dinh dưỡng.

Chỉ ưu tiên ăn các món khoái khẩu còn tai hại ở chỗ, vô tình bạn đã tự loại bỏ nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Hay với những trường hợp ăn kiêng để giảm cân thì trọng lượng cơ thể có thể giảm khi bạn vẫn trong chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, nhưng bạn sẽ nhanh chóng trở lại vóc dáng cũ khi ngừng ăn kiêng. Vậy nên, để có một thân hình khỏe mạnh, dẻo dai thì điều quan trọng nhất là phải đưa ra một thực đơn ăn uống hợp lý, ăn đa dạng các loại thực phẩm và từ bỏ thí quen ăn theo sở thích.

2. Bổ sung nhiều chất xơ

Bạn biết rằng chất xơ giúp chống táo bón, giảm cholesterol, viêm ruột kết, ung thư ruột kết, bệnh trĩ, đặc biệt tốt cho người tiểu đường và giúp kiểm soát cân nặng,… nhưng bạn thực sự đã biết thực phẩm nào nhiều chất xơ?
Nhiều người chỉ thích ăn thịt và không ăn nhiều rau quả, mà không biết rằng trái cây và rau quả là những thực phẩm chứa ít calo, giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và phytochemical (là các chất chống ôxi hóa) nên rất tốt cho cơ thể. Thông thường cơ thể mỗi chúng không nạp đủ chất xơ, vì vậy chúng ta nên bổ sung nhiều những thực phẩm giàu chất xơ như: ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt đậu, trái cây, rau quả và các loại quả khô (mận, mơ).

3. Không ăn mặn, ăn ít đường

Trong bữa ăn hằng ngày, không nên dùng quá nhiều thực phẩm chứa nhiều muối như: dưa cà muối mặn, mắm tôm, cá mắm, thịt cá đóng hộp, thịt hun khói, thịt sấy khô, thịt muối, các loại thức ăn chế biến sẵn, các loại rau quả đóng hộp,… để tránh các bệnh cao huyết áo, tim mạch, sỏi thận,…
Không nên lạm dụng đường, đường làm thay đổi quá trình trao đổi thức ăn trong cơ thể con người. Đường giúp quá trình tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và như vậy chất glucose sẽ nhanh chóng ngấm vào máu.  Khi đó, tuyến tụy phải thải ra một lượng lớn hormon insulin để giúp tế bào hấp thụ và chuyển hóa thành năng lượng, nếu bị quá tải lượng insulin sản xuất ra không đủ rất dễ dẫn rối loạn tiêu hóa hoặc tiểu đường.