Mục tin tức

Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Bí quyết để hấp thụ canxi tốt

Canxi là khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, có phổ biến trong thực phẩm chúng ta tiêu thụ hàng ngày, nhưng không phải ăn bao nhiêu là hấp thụ được bấy nhiêu do đó làm thế nào để hấp thụ được tốt nhất là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Bí quyết để hấp thụ canxi tốt 1

Nhu cầu canxi của cơ thể

Tổ chức y tế Thế giới (WTO), trong những năm gần đây, đã nhiều lần khẳng định vai trò quan trọng của canxi đối với tầm vóc của con người. Theo đó, lượng canxi tiêu chuẩn mà một người trưởng thành mỗi ngày cần phải bổ sung là 1.000 mg. Tuy nhiên, trên thực tế ở nhiều quốc gia, do chế độ cũng như thói quen ăn uống, không đảm bảo được tiêu chuẩn đó. Chúng ta có thể dễ nhận thấy một điều là người dân ở các nước châu Á có thể lực, độ bền và chiều cao kém hơn rất nhiều so với các nước phát triển ở Châu Âu, châu Mỹ, châu Úc,… Bên cạnh yếu tố di truyền thì chế độ ăn cũng là nhân tố chính gây ra tình trạng này.

Làm sao để hấp thụ tốt canxi?

Cơ thể chỉ có thể hấp thụ canxi tốt khi có đủ vitamin D. Vitamin này hiện diện trong sữa, các chế phẩm từ sữa, trứng, gan… Đặc biệt với những người bị bệnh loãng xương thì việc bổ sung canxi và vitamin D trong bữa ăn hoặc tắm nắng thường xuyên, tăng cường các hoạt động ngoài trời là rất cần thiết.
Những điều kỳ diệu mà vitamin D mang lại 1

Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi

Các bữa ăn nhiều đạm:Đây có thể sẽ là nhân tố làm gia tăng lượng đào thải canxi. Lý do là: cứ tiêu thụ vào 1g protein thì phải cần đến 10mg canxi.
Nước ngọt, nước uống đóng chai, đồ uống có chứa caffeine và nicotin cũng là tác nhân làm tăng lượng bài tiết canxi qua đường nước tiểu. Đồ uống đóng chai (lon) thường có hàm lượng phospho khá cao nên khi tiêu thụ chúng nhiều sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ canxi. Ngoài ra, môi trường ô nhiễm, việc sử dụng chất kích thích hoăc thuốc trị bệnh cũng làm chậm lại việc hấp thụ canxi.
Thông thường, lượng canxi có trong thức ăn không được hấp thụ hoàn toàn trong ruột, có đến 70 – 80% lưu lại trong phân và đào thải ra ngoài, nhất là những thức ăn chứa nhiều  xenlulô, chủ yếu là do ion canxi kết hợp với các ion dương trong thực phẩm như axit phytic, axit oxalic và axit béo… tạo thành muối canxi không hòa tan.
Nạp quá nhiều chất béo dư thừa có thể làm giảm sự hấp thụ canxi, đó là do canxi kết hợp với axit béo không hấp thụ bị bài tiết ra ngoài theo phân. Vì vậy, hãy hạn chế ăn quá nhiều chất béo, chất đạm. Thức ăn chứa nhiều muối (dưa, cà muối, mắm…) cũng ngăn cản quá trình đồng hóa canxi khiến nó không chuyển được từ đường tiêu hóa vào máu.
Ngoài yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi là chế độ ăn thì một số bệnh lý ở đường tiêu hóa, bệnh thận, bệnh nội tiết cũng là nguyên nhân của việc hấp thụ canxi kém. Canxi trong thực phẩm có nguồn gốc động vật dễ hấp thu hơn canxi có nguồn gốc từ thực vật. Trong các trường hợp không thể cung cấp đủ nhu cầu canxi cho cơ thể qua thực phẩm, có thể phải bổ sung bằng thuốc canxi uống theo chỉ dẫn của bác sĩ.